Hà Nội có 1 ca dương tính nCoV, là ca thứ 17 ở Việt Nam

TTO - Ca dương tính COVID-19 mới ở Hà Nội là một nữ quản lý khách sạn 26 tuổi, từng du lịch ở Anh và Ý, có qua Pháp, về nước ngày 2-3 và đã vào viện ngày 5-3.

Bộ Y tế phát tin lúc 21h30 ngày 6-3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N.H.N., 26 tuổi, đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý du lịch, về Hà Nội ngày 1-3-2020 trên chuyến bay VN0054.

>> Giải pháp an ninh cho các Doanh nghiệp cần thuê bảo vệ

>> Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp

>> Cty Dịch Vụ Bảo Vệ và Giải Pháp An Ninh Sài Gòn

Cuộc họp khẩn của UBND TP Hà Nội bắt đầu lúc 22h30 tối 6-3, do Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo trước cuộc họp cho biết bệnh nhân COVID-19 thứ 17 của Việt Nam, đầu tiên ở Hà Nội, là N.H.N., 26 tuổi, quản lý khách sạn, địa chỉ ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, vào viện ngày 5-3 (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung). 

Theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội, chị N. sang Anh ngày 15-2, ở London đến 18-2 sau đó sang Ý (vùng Lombardy) để du lịch. Đây cũng là khu vực có nhiều bệnh nhân COVID-19 ở Ý, nhưng thời điểm chị N. có mặt thì dịch chưa bùng phát.

Rời Ý, chị N. đến Paris, Pháp và có gặp chị gái, hiện có thông tin chị gái của chị N. cũng nhiễm bệnh COVID-19. 

Đến ngày 26-2, chị N. quay lại London, ngày 29-2 có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến 1-3 xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người, không rõ sốt. Chị N. quay về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines, về nước ngày 2-3. Lúc này chị N. không sốt.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, chị N. đã được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch. Từ khi về nước, chị N. đã chủ động cách ly, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và không ra khỏi nhà.

Trong ngày 2-3, bệnh nhân này có sốt nhẹ, ngày 5-3 sốt 38 độ, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc ở số 55 phố Yên Ninh, Ba Đình và được chẩn đoán viêm phổi.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị. Bệnh nhân nhập viện lúc 18h ngày 5-3 và đã được bệnh viện làm xét nghiệm COVID-19, kết quả dương tính.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định. 

Hà Nội có 1 ca dương tính nCoV, là ca thứ 17 ở Việt Nam

Rào chắn tại khu phố Châu Long, Hà Nội lúc 21h tối nay - Ảnh: CHÍ TUỆ

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống ở phố Trúc Bạch, tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài. 

Hà Nội cũng lập hồ sơ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại hai đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.

Phóng viên báo Tuổi Trẻ đã đến các khu phố Châu Long, Trúc Bạch thuộc quận Ba Đình, hiện các khu này đã có rào chắn của cơ quan chức năng và đã có nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đứng túc trực.

Trong phiên họp chiều nay 6-3 của Ban chỉ đạo chống dịch của UBND TP Hà Nội, chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các ngành, quận, huyện triển khai rà soát tất cả học sinh, sinh viên là công dân của Hà Nội, đi học ở các nước châu Âu, đã về trong khoảng thời gian từ ngày 20-2 vừa qua đến nay nhưng chưa thực hiện khai báo. 

“Đề nghị các quận, huyện, phường, xã tuyên truyền tới từng tổ dân phố, tuyên truyền tới từng hộ dân chủ động kê khai thông tin về học sinh, sinh viên, người thân đi các nước châu Âu đang có dịch, về từ ngày 20-2 đến nay, thông tin đến các cơ sở y tế”, ông Chung yêu cầu.

Tính đến chiều 6-3, Việt Nam ghi nhận 16 bệnh nhân COVID-19, cả 16 người đều đã ra viện, người cuối cùng ra viện hôm 26-2. 11/16 bệnh nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc.